bang! bang!

Photobucket




Photobucket Photobucket Photobucket Photobucket
(ang mga litratong ito ay nakuha ko sa birdwatch )







Hindi ako "BIRD LOVER" dahil ibang bird ang lab ko! ahihihi... pero, ako ay natutuwa panoorin ang mga ibat ibang klaseng migratory birds na aking nakikita sa twing ako ay nag pupunta ng CANDABA PAMPANGA sa kanilang swamp wildlife reserve at sa kanilang sanctuary.

Ngunit ako ay naantig sa ginawa ng grupong ito ng aking napanood sa balita. Kahit tayo ay meroong batas na pinapatupad tungkol sa pagbawal ng paghuli, pag alaga, pag patay ng wildlife, patuloy pa din ang mga Pinoy sa hindi pag sunod nito.

Kaya naisip nyo ba kung bakit madaming napapahamak dahil sa hindi pag sunod ng batas o dahil sa kamang mangan sa batas?



10 Comments:

  1. Mel Avila Alarilla said...
    Hi Miss Kurdapya,
    Nakakikilabot ang ginagawa ng grupong ito. To think na membro sila ng Philippine Shooting Team na lumaban pa sa Southeast Asian Games eh lalong nakapanlulumo. At ang mga iksura nila ng kinunan ang mga litrato ay para silang mga savage predators na sumila nang mga biktima nilang ibon. Nakakahiya dahil siguradong kakalat ito sa buong internet at makikita ng buong mundo. Halos hindi na nga natin maipaliwanag ang pagkain ng aso ng ilan nating kababayan sa Norte na kinokondena ng buong mundo at ngayon nama'y ang walang habas na pagpatay ng wild ducks na nasa endangered species na. Nakakahiya talaga. Dapat silang hulihin ng mga tauhan ng DENR at ihabla sa paglabag sa ating batas ukol sa kalikasan. Thanks sa makahulugan mong post. God bless you and have a wonderful and pleasant day always.
    Hindi-nagpakilala said...
    nakakalungkot naman. ang konti-konti na nga lang nila, napaglalaruan pa.

    tsk. tsk.

    napadaan lang po.^_^
    FerBert said...
    buti na lang walang batas na lahat ng mga gwapo say pilipinas ay kelangan bitayin kung hindi baka patay na ako ngayon. pero sa tingin ko kung magkakaroon man ng ganoong batas hindi pa rin ako bibitayin kase hindi nila tutuparin yung nakasaad sa batas..
    Hindi-nagpakilala said...
    ilang araw nang pinagpipiyestahan ng news yan...

    buti ang bird ko laging nakatago...
    Miss Kurdapya said...
    KUYA MEL,
    ITO ANG PINAS.... may batas..pero hindi naman pinatutupad!..kaya wala na tayo pag asang umunlad!
    Miss Kurdapya said...
    MNEL,
    salamat sa pag bisita at pag coment dito...

    talagang nakakalungkot ngyayari sa ating kapaligiran.. eh.. kung yung mga masasama at currupt na lang huntingin nila? ahehehe
    Miss Kurdapya said...
    FERBERT,
    wag muna!..hanap pa ako ng gwapong papa! ahehe.. ikaw? taken ka na eh..hehe..musta buhay may syotitay?
    Miss Kurdapya said...
    KINGDADDY,

    una sa lahat!..NA MISS KITA!.. ;)

    pangalawa.. tago mo mabuti ibon mo at baka mga bading makahuli nyan..ahehehehe!
    Hindi-nagpakilala said...
    ay naku. kung yung mga corrupt ang huhuntingin nila, magkakagulo sa pilipinas dahil mauubos ang mga pulitiko.
    Paulding said...
    teka minute
    diba jan ang orig na ukay2
    sa bang bang

Post a Comment