pinoy ka ba? - IKALAWANG YUGTO


***Paumanhin sa mga SALITA na mababasa niyo, ang karamihan dito ay hindi angkop sa mga BATA***

sa sobrang katutuwan ko sa mga salitang balbal na nasabi na din ni KINGDADDYRICH meron na siya dating article tungkol dito, hindi pa din niya ako mapipigilan na maghanap ng ibang salitang balbal..hehehe! patawad kingdaddy! hehehe...

sa ngayon.. eto mga nahanap ko, at eto na ang IKALAWANG YUGTO ng SALITANG BALBAL... sana maka relate na si KUYA MEL dito.

taliptipdehi --> nangangaliskis na singit!
telitabis --> mongoloid
wetrapu ---> pwet!
sunota ---> sunog na tae
ex: walangya! ambaho ng hininga mo, amoy sunota!
onse --> magkabilang uhog na sabay lumalabas pasok!
nagduduket --> babaeng nag papaligaya sa sarili
nagsasaltek --> lalaking nagpapaligaya sa sarili
kikyamoy ---> amoy ng cleavage sa pwet
nyamas ---> utot na medyo basa
nenok --> nakaw
tibatib ---> guhit na itim sa singit!
baktol --> anghit na amoy bayabas
oryo --> areola na malaki at maitim
abno o abnoy o abnu - pinaikling Abnormal. Bobo. Tanga o di normal na tao.
abot-kamay - Lalaking may GF na katamtaman lang ang laki ng hinaharap.
abubot - kung anu-anong bagay. kagaya ng borloloy
achu-chuchu - paligoy o at iba pa at kung anu-ano pa...ek ek.
akyat-bahay - magnanakaw.
alaska - asar. inis.
Ang taong mahilig mang-asar o mambuwisit, alaskador
alaws arep - walang pera.
kutchang- buhok sa ilong
toto- sinto sinto for short
aning- praning for short
jakamawatan- d kta maintindihan
anish- ano?
patutoy- ari ng bata..
busa- mukhang chicharon
yamas - taeng natira sa brief o panty, pinapahid ng tissue
lipak - libag na sa sobrang kapal, nakukutkot na
kalikamor - mga maiitim na libag na sumuot sa kuko kapag nagkakamot
ligata - magkahalong libag at pawis, pawis na maitim

9 Comments:

  1. Emmyrose said...
    grabe sigurado ka bang salita ang mga 'to? kung ito ang criteria para malaman kung totoong pinoy ka malamang bagsak ako! salamat sa pag-aliw, natuwa ako dito!
    Mel Avila Alarilla said...
    Hindi pa rin ako maka relate Miss Kurdapya. Hindi sa hindi kwela ang post mo, wala lang talaga ako sa kondisyun. Masyadong na depressed lang ako sa banat sa aking below the belt nang isang blogger na matapos kong ipanalangin ang kanyang buong pamilya ay binanatan ako nang sobrang sarcastic na mga salita at pag alimura sa aking pananampalataya. Ang kaso sa imahinasyon lang niya ang slur sa aking panalangin kung saan na "pissed off" siya. Nakakatawa hindi ba? Mananalangin ako para sa isang taong babanatan ko nang patutsada. Incredible hindi ba? Nakakita kasi nang sariling multo sa aking panalangin kaya ayun gumanti nang banat sa imaginary hurt niya. Tapos parang bata na magsasabing last time na raw niya nang pagbisita sa blog ko. Well ganun talaga ang buhay, parang life, he, he, he. Pasensya ka na kaibigan. Ikaw ang napagbuntunan ko nang pangungumpisal, he, he, he. Wag kang magalala, lilipas din ito, by the grace of God. Cge na muna frend at pasensya na muli sa pagnguynguy ko sa iyo. He, he, he, nabaliktad yata ang mundo ngayon. He, he, he, Ako ang sumasandal sa iyo. Ngiti naman. God bless and have a nice and wonderful day. Wag kang papahawa kay Tukmol nang kalungkutan.
    RedLan said...
    hahaha. pasaway ang mga terms ha. achuchu.
    Miss Kurdapya said...
    EMMYROSE

    hahah!..hindi naman sister.. actually, mga salitang "BALBAL" ang karamihan dyan.. or STREET WORDS.. salamat sa pagbangit mo ng pangaln ko sa blog mo.. :)
    Miss Kurdapya said...
    KUYA MEL,

    nabasa ko sa blog mo ang sinasabi mo... hanga ako sayo! at tangap mo ang kung anong kritisismo sa mga sulatin mo. alam mo naman, kapag dating sa RELIHIYON ang usapan walang tama at mali. kaya ako..hanggat maari, umiiwas ako sa usapan relihiyon, parang pulitika yan.. walang katapusan... :)

    Pero, ika nga.. kanya kanya tayong paniniwala.. dapat yung kritiko mo.. marunong gumalang na lng.... hindi mo naman kaya pasayahin ang lahat ng tao....

    Pero, wag ka mag alala.. dahil mas nakakarami ang nagmamahal at humahanga sa iyo kkaibigan.. :)

    Sana maging ok ka na kokey ko.. :)
    Miss Kurdapya said...
    REDLAN

    ganun talaga.. pasaway eh.. hehe!
    Ramon Jose said...
    ha ha ha. ang galing talaga ng wikang pinoy! laging may bago. yung iba dyan sa listahan mo ngayon ko lng narinig, pero okey. patawa, pasaway. yung iba naman, matagal ko ng alam pero ngayon ko lang ulit narinig. ha ha ha.
    Miss Kurdapya said...
    MONACO

    ako din.. pero.. ingat sa pag gamit.. at baka.. ikaw ay mahampas ng walis! hehehe
    pennylane said...
    hahahah! pakshyet naman ng oryo!!!! hahaahahha sumakit ang tiyan ko sa kakatawa!! na iimagine ko yung mga lalakeng matataba na ma itim! sorry po!!! :)

Post a Comment